การนำเสนอทางเลือกนโยบายการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความเสมอภาคและความยุติธรรมทางการศึกษา Proposed English
Language Education Policy
Alternativesfor the
Enhancement of Equity and Justice in
Education ชื่นชนก
โควินท์1: Chuenchanok Kovin1,* (วันรับบทความ: 28 เมษายน
2566/วันแก่ไขบทความ: 5 พฤษภาคม
2566/วันตอบรับบทความ: 9 พฤษภาคม
2566) (Received Date: Apr 28th, 2023/
Revised Date: May 5, 2023/ Accepted
Date: May 9, 2023) บทคัดย่อ การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพือตึกษาและนำเสนอทางเลือกนโยบายการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับการตึกษาขั้นพื้นฐานทีเริมสร้างความเสมอภาคและความยุติธรรมทางการตึกษา
ด้วยการวิจัยเอกสารนโยบายการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศลาธารณรัฐฟินแลนด์
การสัมภาษณ์ครูชาวไทยที่สอนวิชาภาษาอังกฤษจำนวน
70 คน ตัวยแบบสัมภาษณ์แบบก็งโครงสร้าง
และการลนทนากลุ่มผู้เชียวชาญ จำนวน 9 คน
ผลการวิจัยจากการวิเดราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพตัวยการวิเคราะห์แก่นสาระคือทางเลือกนโยบาย
จำนวน 5 ข้อ ได้แก่ 1)
จัดหาครูคุณภาพเข้าสู่ระบบให้เพียงพอและทั่วถึงอีกทั้งให้ความเป็นอิสระ
(autonomy)กับครู 2)
กำหนดให้มีระบบการช่วยเหลือผู้เรียนที่มีความสนใจพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตน
3) ให้รัฐมนตรีว่ากา
ารกระทรวงตึกษาธิการเปีนผู้กำกับ สนับสนุน
แะดูแลทุกองค์ประกอบของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีความสอ
อดคล้องเป็นไปในทิตทางเดียวกัน 4)
ยกเลิกการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียนทุ
กคนตามกรอบ CEFR (Common European
Framework of Reference for Languages)
ทีมีผลต่อผู้เรียนทั่วประเทตและเพิ่มความยืดหยุ่นให้มากขึ้นกับระบบ
และการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และ 5)
จัดให้มีระบบในการสำรวจสถานการณ์และการรับฟังความคิดเห็นโดยตรง
และที่สะท้อนข้อเท็จจริงของผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับการตึกษาขั้นพื้นฐานทัวประเทศตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คำสำคัญ
: ทางเลือกนโยบาย
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การตึกษาขั้นพื้นฐาน ความเสมอภาค
ความยุติธรรม -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 1
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Email:
kchuench@chula.ac.th 1Faculty of
Education, Chulalongkorn University
Email:
kchuench@chula.ac.th ผู้ติดต่อหลัก
Email: kchuench@chula.ac.th *
Corresponding author Email:
kchuench@chula.ac.th