การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก  ชื่อผู้ทำการค้นคว้าอิสระ
     
         
         
 ประกาย
 สีเขียว ชื่อการค้นคว้าอิสระ
     
      
         
         
 
การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
 นครนายก ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ  
     ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.ธดา
 สิทธิ์ธาดา ชื่อปริญญา
      
         
         
         
         
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คำสำคัญ
      
         
         
         
         
   
การจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา/
การบริหารสถานศึกษา การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์  
         
 1)
เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนาย        
     2)
เพื่อศึกษาระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก แล      
       3)
เพื่อเสนอแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก  
         
         
    1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา
จำนวน 1 คน      
         
          2)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานวิชาการ
จำนวน 1 คน      
         
          3)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานบุคคลจำนวน
1 คน        
         
        4)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน
จำนวน 1 คน      
         
          5)
รองผู้อำนวยการฝ่ายงานบริหารทั่วไป จำนวน
1 คน        
         
        6)
ครูสายงานการสอน จำนวน 127
คน        
   
 ได้มาโดยวิธีหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน
ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์ประกอบด้วย  
         
         
    1)
เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ได้แก่
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา
จำนวน 3 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  
         
         
    2)
เพื่อเสนแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ได้แก่
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา
จำนวน 5 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  
         
 1) แบบสอบถาม    
         2)
แบบสัมภาษณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ  
         
 1) ค่าความถี่    
         2)
ค่าร้อยละ      
       3)
ค่าเฉลี่ย      
       4)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย
พบว่า    
         1)
สภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก พบว่า มี 4 ด้าน
ได้แก่        
         
       
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชากา  
         
         
   
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานบุคลาก  
         
         
   
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมา  
         
         
   
ด้านการจัดการนวัตกรรม   
         
         
   
ด้านการบริหารงานทั่วไป   
         
 2)
ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก พบว่า
ผลการวิเคราะห์ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 3)
แนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก มี 4 ด้าน
ได้แก่       
         
         
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชาการ   
         
         
   
ด้านการจัดการนวัตกรรม  
         
         
    ด้านการบริหารงานบุคลากร
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมาณ  
         
         
   
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานทั่วไป   
         
 สำหรับแนวทางการจัดการนวัตกรมของสถานศึกษา
พบว่า
สถานศึกษาควรมีการบริหารแบบเชิงรุกและการมีส่วนร่วม
มีการพัฒนาหลักสูตรการบูรณาการองค์ความรู้ที่มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น
และความต้องการของนักเรียน
เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนสอนแบบ
active learning
มีการพัฒนาครูและบุคลากรให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ
PLC (Professional Learning Organization)
เน้นรูปแบบการระดมสมอง
มีนวัตกรรมในการสร้างแผนกลยุทธ์โดยการวิเคราะห์ข้อมูล
SWOT เพื่อวางแผนระบบปฏิบัติการ
และใช้กระบวนการ PDCA
ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปพัฒนาสถานศึกษาและการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพประสานงานการจัดการศึกษาในระบบ
นอกระบบ และตามอัธยาศัย
โดยใช้เครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปสู่คุณลักษณะของคนไทย
4.0