การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ชื่อผู้ทำการค้นคว้าอิสระ
ประกาย
สีเขียว ชื่อการค้นคว้าอิสระ
การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.ธดา
สิทธิ์ธาดา ชื่อปริญญา
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คำสำคัญ
การจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา/
การบริหารสถานศึกษา การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์
1)
เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนาย
2)
เพื่อศึกษาระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก แล
3)
เพื่อเสนอแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก
1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา
จำนวน 1 คน
2)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานวิชาการ
จำนวน 1 คน
3)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานบุคคลจำนวน
1 คน
4)
รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน
จำนวน 1 คน
5)
รองผู้อำนวยการฝ่ายงานบริหารทั่วไป จำนวน
1 คน
6)
ครูสายงานการสอน จำนวน 127
คน
ได้มาโดยวิธีหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน
ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์ประกอบด้วย
1)
เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ได้แก่
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา
จำนวน 3 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
2)
เพื่อเสนแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก ได้แก่
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา
จำนวน 5 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1) แบบสอบถาม
2)
แบบสัมภาษณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
1) ค่าความถี่
2)
ค่าร้อยละ
3)
ค่าเฉลี่ย
4)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย
พบว่า
1)
สภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก พบว่า มี 4 ด้าน
ได้แก่
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชากา
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานบุคลาก
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมา
ด้านการจัดการนวัตกรรม
ด้านการบริหารงานทั่วไป
2)
ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก พบว่า
ผลการวิเคราะห์ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 3)
แนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี
นครนายก มี 4 ด้าน
ได้แก่
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชาการ
ด้านการจัดการนวัตกรรม
ด้านการบริหารงานบุคลากร
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมาณ
ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานทั่วไป
สำหรับแนวทางการจัดการนวัตกรมของสถานศึกษา
พบว่า
สถานศึกษาควรมีการบริหารแบบเชิงรุกและการมีส่วนร่วม
มีการพัฒนาหลักสูตรการบูรณาการองค์ความรู้ที่มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น
และความต้องการของนักเรียน
เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนสอนแบบ
active learning
มีการพัฒนาครูและบุคลากรให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ
PLC (Professional Learning Organization)
เน้นรูปแบบการระดมสมอง
มีนวัตกรรมในการสร้างแผนกลยุทธ์โดยการวิเคราะห์ข้อมูล
SWOT เพื่อวางแผนระบบปฏิบัติการ
และใช้กระบวนการ PDCA
ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปพัฒนาสถานศึกษาและการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพประสานงานการจัดการศึกษาในระบบ
นอกระบบ และตามอัธยาศัย
โดยใช้เครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปสู่คุณลักษณะของคนไทย
4.0