การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก


การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก 


ชื่อผู้ทำการค้นคว้าอิสระ                            ประกาย  สีเขียว

ชื่อการค้นคว้าอิสระ                                    การจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี  นครนายก

ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธดา  สิทธิ์ธาดา

ชื่อปริญญา                                                ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา


คำสำคัญ                                                    การจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา/ การบริหารสถานศึกษา


การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์

             1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนาย

             2) เพื่อศึกษาระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก แล

             3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก

                          1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน

                          2) รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานวิชาการ จำนวน 1 คน

                          3) รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานบุคคลจำนวน 1 คน

                          4) รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน จำนวน 1 คน

                          5) รองผู้อำนวยการฝ่ายงานบริหารทั่วไป จำนวน 1 คน

                          6) ครูสายงานการสอน จำนวน 127 คน

             ได้มาโดยวิธีหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์ประกอบด้วย

                          1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา จำนวน 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

                          2) เพื่อเสนแนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมของสถานศึกษา จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

             1) แบบสอบถาม

             2) แบบสัมภาษณ


สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ

             1) ค่าความถี่

             2) ค่าร้อยละ

             3) ค่าเฉลี่ย

             4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา


ผลการวิจัย พบว่า

             1) สภาพการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก พบว่า มี 4 ด้าน ได้แก่

                          ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชากา

                          ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานบุคลาก

                          ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมา

                          ด้านการจัดการนวัตกรรม 

                          ด้านการบริหารงานทั่วไป 

             2) ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก พบว่า ผลการวิเคราะห์ระดับการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 3) แนวทางการจัดการนวัตกรรมของโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก มี 4 ด้าน ได้แก่ 

                          ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานวิชาการ 

                          ด้านการจัดการนวัตกรรม

                          ด้านการบริหารงานบุคลากร ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานงบประมาณ

                          ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านการบริหารงานทั่วไป 

             สำหรับแนวทางการจัดการนวัตกรมของสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาควรมีการบริหารแบบเชิงรุกและการมีส่วนร่วม มีการพัฒนาหลักสูตรการบูรณาการองค์ความรู้ที่มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น และความต้องการของนักเรียน เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนสอนแบบ active learning มีการพัฒนาครูและบุคลากรให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC (Professional Learning Organization) เน้นรูปแบบการระดมสมอง มีนวัตกรรมในการสร้างแผนกลยุทธ์โดยการวิเคราะห์ข้อมูล SWOT เพื่อวางแผนระบบปฏิบัติการ และใช้กระบวนการ PDCA ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปพัฒนาสถานศึกษาและการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพประสานงานการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยใช้เครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปสู่คุณลักษณะของคนไทย 4.0